Future Market: Fabo and family


We talk to Fabo about their art family affair at the Future Market @ Escolta. A monthly Saturday Vintage and Art Bazaar organized by 98b, as part of their efforts to revitalize Escolta.


You can follow their work at: No. 24

You can also download the audio version here



Gerome:

Describe mo yung background niyo?

Fabo:

Mga taga-muntilupa kami. Yung anak ko si Miles. Tapos yung panganay ko si Ayi. Tapos yung asawa ko si
Gerrie. Ako si Fabo.
           
Ako grumaduate ako ng fine arts. Yung panganay ko grumaduate na rin nf Fine Arts. Yung asawa ko ay nagtrabaho dati sa media sa Universal Mccann.
           
Yung anak ko ngayon grade 6... na pinoproblema namin kung pano mag-grade 7. Dahil walang grade 7 dun.
           
Tapos 18 o 17 years ako sa advertising agency. Ngayon ay 4 years na akong freelance.
           
Ayun ang pinaka-main na background namin.

G:

Describe niyo naman tong mga pinagkakaabalahan niyo dito.

F:
Nabalitaan naming 'tong 98b sa mga barka-barkada na okey daw maganda. Tapos nung binisita namin yung site nila. Maganda yung prinopromote eh. Prinopromote yung lugar. Prinopromote yung arts. Kaya sabi namin tara silipin natin. Kasi marami na ring tiyangge tiyangge na sinasalihan 'tong anak kong si Ayi. Ang ginagawa niya... yung mga well... pre-loved na mga damit damit.
           
Tapos ang nangyari ng nakita namin to tapos maganda ang intention. Tapos na-involve pa si Mark Salvatus na medyo kakilala ko. Sabi ko, "Sige subukan natin".
           
Nung pagdalaw namin na in-love kami. Sabi namin, "Subukan natin kung papasa tayo sa papakita natin.
           
Yung una nag-ano lang kami ng mga prints. Tapos ah... sabi nga si Ayi yung mga damit niyang segunda-mano. Tapos ah... interesado kami...
           
Pero ngayon nililimit namin sanang wag maging mahal yung paninda.
           
Kaya...
           
Sa totoo halos dito halos hindi kumi... halos break-even lang kami lagi eh.
           
Pangalawa namin 'to eh. Yung una namin parang break-even lang.
           
Ang sarap parang nagiging parang family day out.
           
Tapos pwede mong i-express yung art mo ng walang pressure. Dahil hindi mo kailangang ibenta ng mahal..
           
Tapos ang mga tao... Ang trapik na nakakakita ng expression mo ng art... ay marami.       
           
Hindi katulad kapag galleries. Yung imbitasyon... Kadalasan ang pupunta lang diyan mga kaibigan mo eh. Tsaka mga kaibigan ng kaibigan mo.
           
Eh ito ngayon nakakatuwa. Iba-ibang klaseng tao.
           
Kasi ngayon dito.. ah... mapangiti lang namin sila ngayon.
           
Magkaroon lang sila ng awareness... na may mga gumagawa ng ganito... ay masaya na kami...
           
Yung ginagawa ng anak ko drawing. Maski sino pwedeng gumawa niyan eh. Pero siyempre kapag nakita nila... ay! pwede pala yun. Edi mag-drodrowing din sila. Baka mas maging ams magaling pa sila.
           
Itong sa mga jeep na ganito. Katulad nito... Gindi natin masyadong pinapansin yung mga nag-signsign ng mga jeep na yan. Pero sa totoo bigyan mo lang sila ng magandang isusulat.
           
Siguro Gerome maganda naman kinalabasan...

G:

Oo ang ganda nga eh.

F:

Diba parang nakakataba ng puso... kaya yun yung inaano namin.
           
Ito talaga ideas yung binebenta namin.
           
Yung anak ko naman. Sabi namin. Ah mahilig din yan. Tirador ng mga damit 'to. Ah... tapos sabi nga... basta wag ka lang magbebenta ng mahal.
           

Hangat maaari masyadong mahal na yung 150.

G:

Hmmmm

F:

Kaya ito nga... Ang laro namin dito hangat maaari kami ni miles wag aangat ng singkwenta.

G:

Ah ok... Pano kayo napa-ibig dun sa mga ginagawa niyo ngayon dito?

F:

Ako talaga mahilig talga ako sa drawing. Hindi ko pa masasabing art kasi walang background na art yung pamilya namin eh. Tapos na... eh.
           
Nag-aral ako ng fine arts. Sa fine arts medyo nabuksan ng konti. Na-impluwensyahan ka ng konti. Nung nagtrabaho ka. Sakin nung nagtrabaho ako sa ad agency. Nakakilala ako ng mahilig (sa arts) na tao.
           
Tapos yung asawa ko... Nagkita kami niyan grade 6 siya eh.

G:
Ohhhh

F:

Tapos noon mahilig na kami. Pero noon. Syempre 80's yung hilig namin tugtog. Yung art namin na alam namin noon punk rock.
           
Kaya yun eh.... Tapos nagkahiwalay kami ng konti. Tapos nung nakita kami ulit. Parehong pareho pa rin yung tugtog namin. Kaya kumbaga meron talaga siyang appreciation sa art. Tapos meron din ako.      
           
Tapos nung naging mag-asawa nga kami tinuloy-tuloy lang namin.
           
Tapos yun dumating nga si Ayi. Ayun mahilig din.
           
Si miles mahilig din.                  
           
Kaya yung maliit na bahay namin... ah...yung art puro fun.
           
Hindi ko masasabing puro artists kami pero puro fan kami ng mga arts.
           
Itong mga ginagawa namin ay resulta lang ng pagiging art fan. ayun..

G:

Pero pinaka-kakaiba sa inyo kasi buong pamilya kayo dito.

F:
Oo... eh masaya eh. Sa totoo sabi namin. ah... kagabi pa nga lang excited na kami.
           
Kasi... Sa totoo masaya yung lugar. Yung ang habol namin eh. Tsaka magandang expression talaga eh.
           
Yung trabaho mo Gerome diba. Ilagay mo sa gallery yan pare. Sino lang pupunta diyan wala sa one-fourth ng pupunta dito. Tapos ang nakakakit lang yung involve sa...
           
(may lumapit na bibili ng Jeepney Signage na gawa nila Fabo)
           
Ay salamat po sir... ah... teka sandali lang Gerome ha

G:

ok lang ok lang

F:

Salamat po sir
           
nako talagang...

Gerrie (asawa ni Fabo):

matutuwa si misis

F:

Effective…

kapag pinakita niyo sa asawa niyo
           
gusto niyo dalawa para bukas na naman

(Fabo at mamimili nag-uusap. di na malinaw sa recording eh.)

G:

Ayun yung example ng hinahanap mo dito

F:

Ayun ayun nga. Tsaka diba baka ang pinunta niyan dito ang pinunta niyan dito ay makabili ng a... accesory. Hindi art. hindi idea. Kasi sa akin ang binili niya sa akin ay hindi yung disenyo ng pagkakagawa ang binili niya ay yung idea.      
           
Ang maganda dun ay... nakuha niya eh. Dumaan niyan dito kanina tapos sabi, "Maganda ba ang asawa ko?". Tapos sabi ko, "Maganda po".
           
Tapos ngayon palihim siyang umalis tapos binili niya at duda ko ibibigay niya sa asawa niya.
           
Hind yung letra, hindi yung design ang binili niya dun eh. Ayun naman sa 'tin eh.

G:

Oo (nods)

F:

Ah... pag naibenta mo yung idea ayun na yun eh. Sigurado pag uwi niyan baka magpagawa... di tumalino pa tayong lahat diba

G:

So next time maaasahan naming babalik ulit kayo dito?

F:

Oo pinipilit namin. Tapos hanggang maaari sana. Ako ngayon iniisip ko na kada buwan may bagong pa-trip eh.
           
Idea tsaka konseptwal ang ibebenta. Para....       
           
Maganda hindi ba?
           
Tsaka alam mo eh.. may nagresrespond
           
Maaari man mamahalan sa singkwenta yung iba.
           
Pero mapangiti mo ok na.
           
Pero ako sa tingin ko ayos na yung singkwenta naman eh.
           
Kasi sakin ang gusto ko rin dito kahit papano nakatulong ako sa gumagawa nito.
           
Dahil sabi nila minsan sa isang araw eh tatlo lang ang magagawa nila eh. Sabi ko sige gawa akong ganto.
           
Kaso syempre Pilipino tayo, kaya tinawaran ko ng konti. Pumayag naman.
           
Tapos sabi ko sa kanila. "Basta ito bayad na 'to. Hindi 'to yung parang.. kung hindi ko mabenta babalik ko."

G:

Ayun imbitahan mo yung mga hindi pa nakakapunta dito(98b Future Market sa Escolta) na magpunta naman dito.

F:

Ah sige.
           
Kung sino pa yung mga hindi pa nakakapunta dito. Bumisita kayo dahil.. hindi lang mga materyal na bagay ang makikita niyo marami kayong matutunan at tsaka baka makapaguwi din kayo ng mga materyal na bagay.
           
Pero mas madami kayong matutunan, mapapansin at tsaka mas aware kayo na may mga nangyayari pala na ganito. At may mga taong ganito pala mag-isip.
           
Ah... at mas magiging maluwag ang pagtingin niyo sa talino ng Pilipino.
           
Yun. Diba!

G:

Ayos!

F:

Ayos!





You can follow their work at: No. 24

You can also download the audio version here








Disqus for Gerome Soriano