Epic Adventure Post number 3

Those who regularly read my blog here know that we had a less profitable Future Market last time. And because of that we have been constantly thinking about how we can avoid such event from repeating.

Though there is still a chance of it naturally being part of selling art. I still would like to minimize it as much as we can.

If you want to go fast, go alone. If you want to go far, go together.

I hard to wrestle with my own mind almost everyday. So it was good that there are friends that would generously challenge my views and show things from their perspective.

Nakakahiya na hindi namin nakuha ang mga resulta na inaabangan namin. Nakakahiya na nangyaya pa ako ng kaibigan ko na sumama samin dahil sa mga magagandang resulta na nakuha ko dati. Tapos biglang nag-iba!

Cool lang naman kaso bakit nagkaganun?

Hopes, dreams and fears


Kaya ginagawa ko ‘to dahil nakikita ko ang potensyal ng sining, lalo na ang contemporary art, na isulong ang mga buhay ng mga taong nasa paligid ko.

Gusto ko sanang subukan ang mga bagay na ito muna. Tsaka ko isasama ang ibang tao kapag gumana ng maayos.

Kasi kung magaling na ang tingin sa akin ng ibang tao. Wala pa ako sa kalingkingan ng mga kayang gawin ng mga kaibigan ko.

Nagkataon lang na mas matapang ako at mas baliw sa kanila.

Pero kung pantay ang playing field. Na gusto kong mangyari. Magaling kami sa iba’t-ibang bagay.

Hopes, dreams and fears

Kailangan daw malaman yan para maintindihan ang customer at matulungan sila na makuha ang gusto nila. Na in-turn ay tutulong sayo para makuha ang gusto mo.

Pangloloko

Para sa mga taga-labas maaaring makita nila ang ginagawa namin na panloloko.

Na pagsasabi na mas magaling kami sa inyo sa sining kaya bilhin niyo na lang ang gawa namin.

Para sa akin iba. Makikita mo sa mata ng bumibili ng sining na gusto talaga nilang bilhin ang gawa mo. At hindi ikaw ang tumutulong. Tinulungan mo sila!

Tinulungan mo silang makita ang hinahanap nila. Na hindi rin nila talaga maitukoy kung ano. Sa kongkretong paraan.

Parang

Parang yung itlog na binili ko sa Decorio Egg Crafts sa Legaspi. Nung nakita ko yun parang para sa amin talaga yun.

Kasi kakamatay lang ng aming asong si Lancie. At kahawig niya yung illustration dun sa itlog.

Ganun kaya masaya akong naglabas ng pera. At masaya pa ako dahil sa tingin ko sobrang mura nung presyo na nilagay nila para sa halaga na makukuha ko dun sa gawa na yun.

Resource. Research.

May panahon na hindi ako makagawa dahil kulang ako sa research. Hindi pa malinaw sakin kung ano ang dapat ko gawin kaya kailangan magbasa at magtanong ako para mas luminaw.

At kapag luminaw na. Mabilis akong lilipat sa puro paggawa.

Paano?

Paano iintindihin kung ano ang nasa isip ng mga art buyer.

Visualize

Visualize. Imagine. Exchange at i-role play sa isipan ang interation ng artist at ng art buyer.

Role-play

Ito ginawa namin ng kaibigan ko. Role-play.

Siya ang buyer at mag-iinquire siya at ako naman ang artist na sasagot sa mga tanong niya.

Tapos baligtad naman.

Sa tingin ko dapat mas madalas namin ‘tong gawin para mahasa kami.

O kung hindi siya ganun ka-committed ako na lang mag-isa. Siguro sa mga kapatid ko.

Testimonials

Ayun di ko pa magawa kasi kulang pa ako sa impormasyon kung paano ko gagawin ng maayos.

Artbusiness.com

Ang gandang resource tungkol sa karamihan ng mga misconceptions ng mga artists sa mga art buyers, galleries, atbp.

Example, ikaw pa rin ang bahala sa customer base mo. Walang magical customer base ang mga galleries na huhugutin na lang para mainlove sa gawa mo. Oo sabihin natin minsan meron. Pero madalas wala.

Artistswhothrive

Ann Rea. Kung paano magiging proactive sa pagbebenta ng gawa mo. At na walang bagay na artist career. Artist business lang ang meron.

Artistshelpingartists

Podcast

Reddotblog

Blog. Podcast. Gallery owner. Xanadu gallery.

Artprintissues

Giclees, edition, marketing

Google

Oh google

Online sales

Ito sigurado na ako na ito ang susunod kong kailangan i-explore kasi ang daming sobrang dami ko nang nabasa at narinig na madali ito para sa artist at buyer.


At na may mga tao talaga bumibili mula dito. At dumadami sila

Disqus for Gerome Soriano