Negative Preparation

 Sino ka
            Gerome soriano kite aerial photographer

Ano to
Ano yang binebenta mo
            Mga binenta ko po. Kite aerial photography prints. Badly drawn comics. Artist’s notes. etc
Ang mahal naman
            Pwedeng installment, usap tayo

Wala bang tawad
·        Normally I will give no discount. But talk to me and let’s see what we can do
Pano mo ginawa to
            Kite aerial photography ganito po kasi yan
Anong klaseng print to
·        C-print.
Ano ang c-print
            Print sa photo lab

San ka nagpa-print
            Quiapo fans yung iba pero mas sa fuji sto. Domingo ako nagpapaprint kasi kuha nila yung gusto kong kulay at recommended yun ng mga prof ko. Sir meo, sir torres, sir barrameda
Tatagal ba to
            Ayun sa fuji web*. Ingatan wag idisplay sa naarawan ng direkta.
Nagtuturo ka ba kung pano ginagawa yan kite aerial photography
            Oo sa blog ko. Sa mga nagtatanong. At sa trade school sa oct 5 sa commune. Usap tayo kung gusto mo
Tumatanggap ka ba ng nagpapagawa ng rig
            Usap muna tayo kasi medyo mahal at komplikado gumawa at mag kite aerial photography
Marunong ka bang gumawa ng saranggola
            Hindi. Pero may mga kakilala akong marunong.


San galing ang saranggola mo
            Inorder ko po sa ibang bansa. Kasi wala halos gumagawa ng modern kites dito eh
Modern kites
            Natitiklop gawa sa ripstop nylon fabric ang sail at carbon fiber o fiber glass rods ang spars
San ka nagpapagawa ng saranggola
            Binili ko po to. Pero meron po akong mga kakilalang gumagawa
San ka graduate
            Ust-fine arts adver po
Anong course mo
            Adver po
Ilan taon ka na
            22. november 28, 1990 pinanganak
Sino ang idol mo
            Sir mark salvatus po
Sino nagturo sayo niyan
            Self-study at si Dr. Jun Tripon po
Pwede bang makuha ang contact mo
            Oo naman ito po card ko o
Pwede ko bang isole yung binili ko sayo dati
·        Oo naman kaso wala ako palaging pera kaya yung refund mo kailangan pa nating pagusapan kung kelan ko mabibigay sayo
Pwede ko bang ipalit ‘to binili ko kanina
            Oo naman tingin ka lang diyan


Pano ko ididisplay to
·        Naka-mat na po yan specially para sa generic 8r o 8 by 10 inches na frame madali lang pong makahanap nun
·        Pwede pong ganyan na
·        Dalhin niyo po sa frame shop tapos pili kayo ng style ng frame na gusto niyo. Karaniwan po sa mga photographs simpleng framing po ang bagay. Pili na lang po kayo ng kulay na babagay sa aesthetics ng bahay niyo.
Pano mo ginawa to (symmetry)
            Minirror ko po sa photoshop parang ganito o*
Digital ba to
            Opo lahat po ng litrato ko digital slr ang gamit ko
Pinotoshop ba to
·        Oo pinotoshop yan yang maging kahawig nung nakita ko at naramdaman ko dun sa pinagkunan ng litrato na yan. Post-processed to perfection! J
Ang panget naman nito
            O saan po yung panget diyan sa paningin niyo?
Dyahe naman dalhin yan, may packaging ka ba?
            Plastic po para dun sa malaki. Sa maliit may paper bag may plastic din.
Meron ka bang naka-frame na
            Madalas wala akong dala kasi mahirap dalhin. Mabigat. Pero kung gusto niyo po pwede po tayong magusap.
Gusto kong bilhin yan kaso baka magalit ang asawa ko eh
            Sige usap tayo. Dalhin mo asawa mo dito para mapagusapan natin. Iuwi mo muna tapos kung ayaw talaga ng asawa mo balik mo sakin. Balik ko pera mo.
San mo ‘to kinunan
            Nakalagay po sa certificate of authenticity at nakasulat sa likod ng print
Walang pumunta
            Sorry post na naman. Bonding sa mga co-exhbitor yehey!
May ibang event na kasabay
            Ganun ulit bonding sa co-exhibitor yehey! Tapos mga interviews yehey!
May malakas na bagyo
            bonding
Binaha ang maynila
            Bonding at bear grylls
May sunog
            Takbo. Unang isalba ang mga electronics
Nagbago isip nila sir mark
            Amp. Tanungin kung ano nangyari. Hingang malalim at move on
Nagalit sakin ang mga tao
            Hingang malalim at alalahanin ang mga turo ng mga magagaling na guro
Sinabotahe ang mga gawa ko
            Hingang malalim at magtanong
May nagbaboy sa mga gawa ko
            Ganun ulit at gamiting dahilan para makipag-bonding!
May nanira sakin
            Hingang malalim at magtanong at makipagbonding
Wala akong masakyan
            Hingang malalim at maglakad habang naghahanap ng sasakyan
Nasira ang gulong na maleta ko
            Bumalik sa bahay kung malapit pa. humingi ng tulong. Maghanap ng masasakyan. Mag-god strenght at buhatin
Nagalit sakin sila magu
            Hingang malalim at bigyan ng space at mag reach out at makinig at tumulong at magsorry kung dapat at makipagbonding
Sinumbutan ako ng mga kaibigan ko
            Hingang malalim at go to the balcony at batna at bigyan ng space para makapagisip


Tapos Ismayl : )

Disqus for Gerome Soriano