Ang Sutra


Gabi na yun. Nagvovolunteer akong gumawa ng mga graphics para sa monasteryo.

Kakain na daw. Kain muna.

Pagkatapos kumain ng vegetarian dinner. Nagpatulong sila Master Jian Yin na magbuhat ng mabibigat na box galing sa cabinet. At mabibigat talaga sila, nagulat nga ako sa bigat nila eh.


Sinubukan ko itong ilapag sa sahig pero bawal daw. Oh mahalaga siguro laman nito.

Pagbukas ng box mga libro ang laman nito.

Nilabas namin. Tiningnan at may mga dumi. Dumi daw ng mga ipis sabi nila Master.

Yung kumuha kami ng tissue konting alcohol at pinunasan.



Habang pinupunasan naman yung mga libro tinanon ko si Master Jian Jun kung ano ang laman nung libro kung tungkol saan daw yun.

Sutra daw yun para sa klase mamaya. Advanced class sa Buddhism. Chineses. Mandarin class. Sutra ibig sabihin discourse.

Isa daw yung nakakatawang sutra. Kung saan natalo ng isang layman, isang normal na tao, hindi monghe, ang mga monghe at mga bodhisattva sa mga diskurso. Na lahat sila ay natatakot makipagusap sa taong yun.

Hmmmm. Hindi ko pa naririnig yung Sutra na yun ah. Ang narinig kong itinuturo sa Sutra class ay yung Shurangama Sutra na di para sa akin.

Tapos balik na ulit sa baba. Sa opisina nila Master kung saan ginagawa ko yung mga graphics.

Akala ko nagtratrabaho si Marter Jian Jun. Oo nagtratrabaho ang mga monghe dun. Parang office worker nga sila eh. Daig pa nga. Madalas maghapon si Master Jian Jun sa harap ng computer kakaayos ng mga hnad-outs para sa mga klase.

Tapos yun tinawag ako ni Master Jian Jun at inabot sakin ang isang papel kung san nakalagay ang translation sa english nung Sutra. Chinese title kasi nung sutra ang alam ni Master.

Ayun Vimalakirti Sutra.

Paguwi sa bahay hinanap ko yun at nakita ko ang translation ni Bob Thruman.

Nakakatamad lang basahin yung Dedication at Refuges sa umpisa kaya nilaktawan ko pero pagdating ko dun sa umpisa ng mga discourse.

Ang galing. Ang galing nung mga description ni Vimalakirti parang wow! may ganitong sutra pala.
Mas gusto ko 'to kasi mas nakakarelate ako bilang layman.



Ang galing kung paano criticize ni Vimalakirti ang kakulangan ng mga monghe sa application ng mga natutunan nila mula kay Buddha. At ang kakulangan ng mga Bodhisattva sa kanilang skills para makatulong sa ibang nilalang.

Mula noon at hanggang ngayon isa ang Vimalakirti Sutra sa mga payborit at binabalik balikan kong Sutra.


Isang title niya pa ay '"The Reconciliation of Dichotomies" sutra.

Disqus for Gerome Soriano